วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การรวมรายการของรหัสลูกค้า 2 รหัสที่ชื่อซ้ำกัน ให้กลายเป็นรหัสเดียว Express

Posted By: Unknown - 18:25

โปรแกรมบัญชีExpress กับการรวมรหัสลูกค้าที่ซ้ำกัน

กรณีที่บริษัทอาจจะมีการตั้งรหัสลูกค้าซ้ำซ้อนกัน เช่น ลูกค้า 1 ราย แต่อาจจะมีการตั้งรหัสไว้มากกว่า 1 รหัส และมีการนำรหัสทั้งหมดไปเดินรายการแล้ว พอตรวจสอบเจอความซ้ำซ้อนดังกล่าว ก็อยากจะยุบรหัสทั้งหมดให้เหลือแค่รหัสเดียว และเอารายการที่เคยทำไว้ของทุกรหัสมารวมกันด้วย
โปรแกรมบัญชีExpress มีวิธีการรวมรหัสมาแนะนำให้  โดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องลบข้อมูลทิ้ง หรือ คีย์ข้อมูลเดิมเข้าไปให้ 
ตัวอย่าง  มีลูกค้าชื่อว่า บริษัท สบายใจ จำกัด  ทางบริษัทได้ทำการตั้งรหัสลูกค้าไว้ 2 รหัส คือ สบายใจ และ ส001พอตรวจสอบเจอข้อผิดพลาดจึงต้องการยุบให้เหลือแค่รหัสเดียว คือ สบายใจ มาดูวิธีการกันนะคับ   

ขั้นตอนแรก   ไปที่เมนูขาย => ข้อ 6 รายละเอียดลูกค้า  ให้ค้นหารหัสลูกค้าที่ต้องการจะเก็บไว้  คือ  สบายใจ ให้จดรหัสและยอดต้นปี (ด้านล่าง) เก็บไว้ก่อน  จากนั้นทำการลบรหัสนี้ทิ้ง
ก่อนรวมรหัส ต้องจดรายละเอียดเช่น รหัสและยอดยกมาเอาไว้ก่อน

ขั้นตอนที่สอง  ให้ค้นหารหัส ที่ต้องการจะยุบคือ  ส001  แล้วให้คลิกที่คำสั่งเปลี่ยนรหัส  (คำสั่งสุดท้ายของ Tool bar)   จะปรากฎหน้าจอให้ใส่รหัสที่ต้องการเปลี่ยน  ก็ให้ป้อนรหัส  สบายใจ  เข้าไป จากนั้นคลิกตกลง  
คลิกปุ่ม Old->New เพื่อเปลี่ยนรหัส
 
เปลี่ยนรหัสที่ผิดให้เป็นรหัสที่ถูกต้อง ซึ่งเราได้ลบทิ้งไปก่อนหน้านี้ 
โปรแกรมจะทำการเปลี่ยนรหัสลูกค้าจาก  ส001  ในหน้าเอกสารต่าง ๆ ที่อ้างถึงรหัสดังกล่าวให้เป็น สบายใจ  ทั้งหมด   จากนั้นให้ทำการคำนวณยอดลูกหนี้ใหม่ที่เมนูขาย => ข้อ B คำนวณยอดลูกหนี้ให้  เมื่อคำนวณเสร็จแล้วก็ให้ไปทำการตรวจสอบยอดต้นปีที่หน้ารายละเอียดลูกค้าอีก ครั้งว่าถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้องก็ให้แก้ไขยอดแล้วกลับไปคำนวณยอดลูกหนี้อีกครั้งหนึ่ง เท่านี้รหัสลูกหนี้ของเราก็จะเหลือแค่ สบายใจ ตามที่เราต้องการแล้วค่ะ ลองทำดูนะคะ สะดวกสบายนต่อการใช้งานจริงๆค่ะ

About Unknown

Organic Theme is officially developed by Templatezy Team. We published High quality Blogger Templates with Awesome Design for blogspot lovers.The very first Blogger Templates Company where you will find Responsive Design Templates.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Copyright © 2015 โปรแกรม Express

Designed by | Distributed By Gooyaabi Templates